Monday, August 11, 2014

Road to Damascus

Hey readers, our first story is here. Let's take a look and learn from it.

Author: Ella

Since I was a child, loner na ako. I'm the only girl among my siblings. I always get what I want pero hindi naman ako maluho. Mahilig na ako mag-ipom sa alkansya noon pa man. Kaya every New Year may binibili ako para sa sarili as a reward. Mula pagkabata, namulat na ako sa church. I was oriented in Sunday Schools hanggang sa naging youth na ako. Naging leader din ako ng Youth Org. namin sa church. Mas active ako sa church kesa sa school. And I thought with that kind of routine I already knew God. But something happened...

Grade 6 ako 'nun. Sabi ng classmate ko namamaga ang mga mata ko. Pagdating sa bahay ginamot ng parents ko. Ngunit bumabalik pa rin. Nagpa check-up na kame kasi we thought it was a sore eyes. Binigyan ako ng reseta at binili sa botika.

Ilang months na ganun pa rin. Tapos may bago akong naramdaman. May tumutubo sa katawan ko, hirap akong makakain. I was diagnosed to allergy. Maraming bawal kainin at gawin kasi bumabalik pa rin siya. Hanggang sa dinala ako sa mga "quack doctors". Pinasuot ako ng anting-anting, may mga lana at pinakain pa ako ng dahon. Lahat ginawa namin para lang gumaling ako.

Lalo pa itong lumala.Sabi pa ng isang manggagamot nakulam daw ako. Malakas daw 'yung power kasi relative lang namin. Paulit-ulit pa rin nangyari sa akin 'yun. 'Di na ako nakakatulog ng mahimbing. Anu-ano na ang naiisip ko...Then I questioned God. Why me? What's my fault?

Isang araw may nakilala kameng Pastora. Dati na pala 'tong kakilala ni Mama. At sinabi namin ang lahat. Sa puntong iyon sinasapian na ako. Malakas at matapang daw ako sabi ng mga nakakita. Paulit-ulit pa rin 'yun na nangyayari. Bago pa 'yun marami ng tumanggi na simbahan sa amin, mga pastors. 'Di daw nila kaya. But there's this Pastor who never gave up rebuking the evil inside me. Kahit madaling araw tinutulungan niya kame. And one time he told me, "Only Jesus can heal you. Lakasan mo pa ang paniniwala mo. Obsession na 'tong nangyayari sa 'yo. Hwag bibitiw at matatapos din 'yan.

Many times I want to end my life. I never enjoyed my high school days because of the situation I was experiencing that time.

One night I prayed. I surrendered everything to God. Sabi ko "Lalaban ako. Kasi alam kong makakaya ko 'to sa tulong Mo." Hanggang sa natuto na akong mag rebuke. And gradually na wala n. Mara mi pang dumating na pagsubok sa buhay ko especially sa family. I know God is with me always. Kahit na na bankrupt 'yung negosyo namin. God is my provider. God's love is so amazing and enough. He moves mysteriously.

I am still a Christian now. 'Yan ang masasabi ko sa mga problema at demonyong dumaan sa buhay ko. I will always be a Christian. Lalaban at lalaban ako para kay Jesus. 'Di ako susuko sa mga problema na darating pa sa buhay ko. I will keep my faith strong because I know I will never go wrong. 




No comments: